โอกายะมะ ลูกท้อ สวนสวยและปราสาท

                โอกายามะหรือโอคะยะมะ (Okayama) เป็นจังหวัดที่อยู่ทางทิศตะวันออกชองภูมิภาคชูโกขุ (Chugoku)  เป็นเหมือนเส้นทางสู่เกาะใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นอย่างเกาะฮอนชู (Honshu) และเกาะชิโกกุ (Shikoku)

                 โอกายามะนั้นตั้งอยู่ระหว่างฮิโรชิม่าและโอซาก้า เป็น 1 ในขุมทางของขบวนรถไฟทีสำคัญอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ที่ให้ประชาชนใช้เดินทางไปสู่เมืองต่างๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจของเมืองนี้นั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่ใช้สำหรับเอาไว้เป็นทางผ่านเพื่อไปที่อื่นเท่านั้น เพราะโอกายามะมีสถานที่และสิ่งที่น่าสนใจเหมาะกับการไปเที่ยวหลายแห่งเลย เช่น

1. ปราสาทโอกายามะ  เป็นปราสาทประจำเมือง กำแพงปราสาทถูกทาด้วยสีดำ มีฉายาที่เรียกกันว่า “ปราสาทนกกาเหว่า” ในขณะที่บริเวณใกล้ๆ ของฝั่งแม่น้ำ เป็นส่วนของสวนญี่ปุ่นมีชื่อว่า โอกะยะมะ โคระคุเอน (Okayama Korakuen)  เป็นการจัดสวนแบบโบราณมีทั้งต้นไม้ใหญ่น้อยและธารน้ำ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนหากมาเที่ยวที่นี่ก็จะพบความสวยงามที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และได้รับการยกย่องว่าเป็นที่สวยที่สุด 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่นเลยอีกด้วย

 

Okayama Korakuen Park

2. ปราสาทสึยาม่า  เป็นอีกปราสาทที่น่าไปเที่ยวชมโดยถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 17   ได้ชื่อว่าเป็นปราสาทที่ดีที่สุดของภูมิภาคนี้  โนขณะที่ส่วนของสวนโดยรอบปราสาท  คือสวนสาธารณะกากุซัน (Kakuzan Park) ที่ปลูกต้นซะกุระจำนวนมากทำให้ในช่วงที่ดอกซากุระบานพื้นที่ของสวนแห่งนี้ก็จะสวยงามเต็มไปด้วยดอกซากุระ กลมกลืนไปกับปราสาทเก่า ทำให้เหมาะเป็นที่มาชมดอกไม้ ถ่ายรูปหรือนั่งรับประทานอาหารเป็นอย่างมาก

3.  คุระชิกิ (Kurashiki)  เป็นเมืองท่าเก่าแก่ของโอกายามะตั้งแต่สมัยเอะโดะ  เสน่ห์ของที่นี่ก็คือตึกต่างๆที่เก่าแก่ ร้านค้าที่เรียงรายไปตามถนน นอกจากนี้ที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือต้นหลิวที่ปลูกอยู่ในแถบนี้  ปัจจุบันรัฐบาลอนุรักษ์ให้กลายเป็นย่านประวัติศาสตร์ที่ชื่อว่า Bikan Chiku

4. นิอิมิ (Niimi) สำหรับคนที่ชอบการแช่น้ำร้อนเพราะที่นี่จะอุดมด้วยแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ  มีสถานบริการออนเซ็นหลายแห่ง หลายๆเมืองในบริเวณแถบนี้จะเต็มไปด้วยบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ และเป็นสถานที่สำหรับดารเล่นสกีในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

5. ถ้ำอิคุระ (Ikura Cave)  ในถ้ำแห่งนี้จะมีลำธารสายเล็กๆที่มาจากแม่น้ำทะคะฮะชิ  ไหลผ่านภายในถ้ำ ในขณะที่บริเวณรอบถ้ำจะใบไม้ปลี่ยนสีให้ชมในฤดูใบไม้ร่วงด้วย


                 โอกายะมะ ไม่ได้มีดีเพียงแค่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้เท่านั้น ยังมีที่อื่นๆอีกมากมายเลยทีเดียวที่ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้น เช่น พิพิธภัณฑ์ของเล่นญี่ป่น,พิพิธภัณฑ์โอฮะระที่ใช้สำหรับแสดงผลงานศิลปที่ทำมาจากดินเหนียวทั้งจากญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ นอกจากนี้โอกายามะยังมีของอร่อยโดยเฉพาะผลไม้เมืองหนาวอย่างลูกท้อหรือผลไม้ชนิดอื่นๆ และแน่นอนว่าอาหารทะเลสดๆให้ได้ลิ้มรสกันอีกด้วยครับ

 

รีวิว

การเดินทาง - 9.3
ความน่าสนใจ - 9.5
ความสะดวกสบาย - 9.3

9.4

รวม

เป็นอีกจังหวัดหนึ่งของญี่ปุ่นครับที่ไม่ควรพลาดมาเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่นเพราะคุณจะได้พบกับความงดงามของปราสาทโบราณและสวนสวยๆ รวมทั้งผลไม้อร่อยๆมากมายเลย

User Rating: 4.4 ( 1 votes)

Facebook Comments Box

Related Articles

One thought on “โอกายะมะ ลูกท้อ สวนสวยและปราสาท

Add Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.